top of page
Tìm kiếm
  • vietxnk

LÀM SAO ĐỂ BIẾT CONTAINER NẰM TRONG DANH SÁCH PHẢI SOI CHIẾU BẰNG MÁY SOI?


Kiểm tra hàng hóa XNK bằng máy soi container theo danh sách hàng hóa phải soi chiếu từ Cục Quản lý rủi ro.


Căn cứ pháp lý:

- Điều 17 Thông tư 81/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan thì việc lựa chọn soi chiếu hàng hóa XNK được dựa trên mức độ tuân thủ, phân loại mức độ rủi ro cao (hạng) của người khai hải quan, lịch sử vi phạm liên quan, mục tiêu, yêu cầu quản lý hải quan trong từng thời kỳ...


- QUYẾT ĐỊNH số 3272/QĐ-TCHQ ngày 24/11/2020 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH KIỂM TRA HÀNG HÓA XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU BẰNG MÁY SOI CONTAINER (thay thế Quyết định số 1471/QĐ-TCHQ ngày 01/6/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy trình lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container).


- Văn bản 3498/TCHQ-GSQL ngày 12/7/2021 V/v hướng dẫn thực hiện các vướng mắc trong công tác kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container.


- Công văn số 5137/TCHQ-GSQL ngày 30/11/2022 V/v DỪNG đưa hàng qua KVGS và KIỂM TRA HÀNG HÓA CHUYỂN CỬA KHẨU bằng máy soi container.


- Thông báo Kết luận số 2269/TB-TCHQ ngày 15/5/2023 (Tăng cường kiểm tra HH XNK bằng máy soi chiếu)


LÀM SAO ĐỂ BIẾT CONTAINER NẰM TRONG DANH SÁCH PHẢI SOI CHIẾU BẰNG MÁY SOI???


Đối với hàng hóa Xuất Khẩu, biết trước sẽ chủ động đi soi ngay khi xe cont vào cảng, tránh phát sinh chi phí ĐẢO CHUYỂN cont (đảo ít cont thì không sao, đảo nhiều cont thì xem thêm...)

Một số cách để biết container nằm trong DS soi chiếu từ cục QLRR:



Danh sách container soi chiếu được công khai trên website của Tổng cục Hải quan, trừ trường hợp BÍ MẬT theo quy định.

2. Cán bộ Hải quan đăng ký cung cấp:

3. Khai Eport hàng XUẤT sớm, nếu đối chiếu không khớp thì hỏi CSKH của Cảng. (HQ gửi danh sách container soi chiếu cho doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng để vận chuyển container soi chiếu đến địa điểm soi chiếu).


4. Kéo cont hàng NHẬP ra đến cổng cảng thì chị bấm giờ không cho ra do cont hàng NK chửa đi soi, hoặc soi rồi nhưng cán bộ HQ máy soi Quên / Chậm nhập kết quả soi chiếu lên hệ thống hoặc mạng HQ bị lỗi...


5. .........


Địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi là khu vực được xác định tại kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động của cơ quan Hải quan theo quy định tại Nghị định số 01/2015/NĐ-CP ngày 02/01/2015 quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 12/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ, gồm: địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu được thành lập trong nội địa; địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập trung và địa điểm trong khu vực cảng, cửa khẩu, đảm bảo an toàn về phóng xạ, linh hoạt, phù hợp với mục tiêu soi chiếu và thuận lợi cho doanh nghiệp.


Theo Tổng cục Hải quan, soi chiếu hàng hóa (bao gồm hàng trong container, trên xe ô tô tải) qua máy soi container là một biện pháp kiểm tra, đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan. Kết quả soi chiếu qua máy soi container được sử dụng để xác định nghi vấn về tính đồng nhất của hàng hóa, số lượng, chủng loại hàng hóa so với khai báo, phát hiện hàng hóa buôn lậu, khai báo xuất khổng và các mặt hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu làm cơ sở để thông quan hoặc đề xuất áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hải quan.


Clip hướng dẫn đăng ký SOI container theo yêu cầu của cơ quan Hải quan tại cảng Cát lái gồm những trường hợp:

🚛 Container hàng Xuất CHƯA hạ bãi.

🚚 Container hàng Xuất ĐÃ hạ bãi.

🚛 Container hàng Nhập ĐÃ lên bãi.

CHI PHÍ CHUYỂN CONT ĐI SOI CHIẾU Ở CÁT LÁI cập nhật T10/2023.


- Trường hợp 1: Cont Soi NGẪU NHIÊN (soi xác suất) đây là tác nghiệp của HQ, HQ sẽ gửi thông tin list container cho Cảng và chuyển cont đi soi khi nhập tàu. (Trường hợp này HQ sẽ làm việc với nội bộ Cảng) - Doanh nghiệp XNK sẽ KHÔNG THANH TOÁN PHÍ ở trường hợp này.


- Trường hợp 2: Cont được CHỈ ĐỊNH SOI theo yêu cầu của HQ. Khi cont có vị trí trên bãi thì DN XNK cần phải đăng ký soi chiếu trên ePort và thanh toán phí chuyển cont đi soi.


Giải thích, làm rõ trường hợp 2:


+ Đăng ký ePort là sử dụng dịch vụ vận chuyển cont đi soi (sử dụng đầu kéo của cảng, xe nâng/hạ cont....) và khi đăng ký ePort "Chuyển soi cont" mình cần thanh toán phí này cho Cảng. (xem Bảng phí trên web https://saigonnewport.com.vn/bang-gia )


+ Khi cont chuyển đến máy soi và thực hiện soi của HQ thì HQ không thu phí này theo đúng quy định nhà nước.


Tham khảo cách đăng ký chuyển bãi kiểm hoá trên App Eport Cát lái. HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ SOI CHIẾU CONTAINER HÀNG NHẬP.


1. Chỉ Soi chiếu container.

2. Soi container xong rồi hạ bãi kiểm hoá thủ công.

3. Soi container xong rồi hạ bãi để Kiểm dịch, Lấy mẫu....

4. Soi container xong rồi hạ Kiểm Hoá + Kiểm Dịch.

Việc soi chiếu hàng hóa xuất nhập khẩu được cơ quan Hải quan lựa chọn dựa trên mức độ tuân thủ, phân loại mức độ rủi ro cao (hạng) của người khai hải quan, lịch sử vi phạm liên quan, mục tiêu, yêu cầu quản lý hải quan trong từng thời kỳ...


Cơ quan nào ra quyết định conatiner hàng XNK được đi soi chiếu?


Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan hàng ngày lựa chọn và cập nhật danh sách container phải soi chiếu vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Tỷ lệ lựa chọn số lượng container soi chiếu theo định mức soi chiếu tối thiểu của từng máy soi được phân bổ như sau:


- Cục Quản lý rủi ro lựa chọn tối thiểu 55%.

- Cục Giám sát quản lý về hải quan lựa chọn tối thiểu 5%.

- Cục Hải quan tỉnh, thành phố được trang bị máy soi lựa chọn tối thiểu 40%.

Mời tham khảo:





470 lượt xem0 bình luận
bottom of page